Xây Dựng Chính Quyền Thân Thiện
Thực hiện Kế hoạch số: 81/KH-UBND ngày 10/6/2024 về thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (Một cửa) của phường Châu Phú B.
Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”,Công tác xây dựng Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ là việc làm có ý nghĩa quan trọng trong các cơ quan Nhà nước, thể hiện rõ nét bản chất Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân
Với tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, đảm bảo đáp ứng đúng, đủ về nội dung và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương. Theo đó, cán bộ, chính quyền thân thiện phải bảo đảm các tiêu chí như: Xây dựng hình ảnh người đứng đầu gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân. Công chức luôn có thái độ lịch sự, thân thiện, cởi mở, gần gũi khi tiếp xúc với nhân dân. Xử lý công việc thành thạo, chuyên nghiệp. Tận tình, chu đáo hướng dẫn người dân, tổ chức đến làm thủ tục hành chính (TTHC)... Tinh thần chung đối với hoạt động của chính quyền cơ sở là bảo đảm công khai, dân chủ, hướng đến chính quyền điện tử và xây dựng môi trường làm việc thân thiện với nhân dân.
Thời gian thực hiện từ tháng 4/2024 đến tháng 12/2024 với các nội dung:
Đối với hoạt động của Chính quyền: đảm bảo công khai dân chủ hướng tới chính quyền điện tử. Đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh, thân thiện, đảm bảo môi trường cơ quan công sở “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”: Xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần gũi, thân thiện.
Đối với cán bộ, công chức: Xây dựng hình ảnh người đứng đầu chính quyền gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân. Gương mẫu và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân. Thực hiện tốt “Nụ cười công sở”, tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho nhân dân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
Thực hiện “4 xin”, “4 luôn” và “5 không” đó là:
+”4xin”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép.
+”4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
+”5 không”: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm: Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.
Nhằm đáp ứng mục tiêu “Chuyên nghiệp hơn - Thân thiện hơn - Hiệu quả hơn”
Tại trụ sở hành chính UBND phường đã bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) ở vị trí thuận lợi, các trang thiết bị như máy vi tính, bàn làm việc đối với cán bộ công chức được quan tâm đầu tư đầy đủ nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân khi đến giải quyết công việc.
Mô hình "chính quyền thân thiện" là biện pháp cải cách hành chính nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, xây dựng phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở.
Mục tiêu xuyên suốt và cuối cùng của "chính quyền thân thiện" là đặt sự hài lòng của người dân là mục tiêu phấn đấu trong hoạt động của chính quyền địa bàn phường.
Th: Thanh Ngân